Page copy protected against web site content infringement by Copyscape

Sabado, Pebrero 13, 2010

Aking Pagsinta, Lilimutin Natin Siya!

Aking Pagsinta, Lilimutin Natin Siya!

(salin sa tula ni Emily Dickinson na Heart, We Will Forget Him!)

Aking pagsinta, lilimutin natin siya!
Ikaw at ako, ngayong gabing ito!
Lilimutin mo ang bigay niyang init
Aapulahin ko naman ang ningas niyang hatid.

Kung nangyari na, ipaalam mo sa akin
Upang ang aking alaala ay magdilim;
Dali! Ako ay nababahala na sa iyong pagkaantala,
Ako ay mangulila at alaala niya ay hindi mawala!

(orihinal na teksto)

Heart, we will forget him!
You and I, tonight!
You may forget the warmth he gave,
I will forget the light.

When you have done, pray tell me
That I my thoughts may dim;
Haste! lest while you're lagging.
I may remember him!

2 komento: