Page copy protected against web site content infringement by Copyscape

Biyernes, Hulyo 16, 2010

Kwentong Barbero

Kwentong Barbero
(salin sa tula ni Russell Edson)
ni Reya Bato

Hala, ang sabi ng barbero
nang magupit ang tenga ng isang parokyano.

Sa lugon ng buhok ito lumagpak
para tuloy itong sanggol na bagong panganak.
Mabuting tenga ito tiyak
bumagsak nang walang kapugak-pugak

Hindi, sabi ng parokyano,
matutuli ito masyado

Sinubukan ko minsang maglagay ng mitsa
nang makapakinig naman ako ng musika
ngunit nang ito’y sindihan ko na
ulo, singit at kilikili ko ay nasunog
sumiklab pa ang apoy sa magubat na kanunog
pakiramdan ko tuloy isa akong santo
akala naman ng iba ako’y isang henyo.
Sabi ng barbero, buti na lang at nakalusot ako
ngunit di kita mapapauwi na iisa ang tenga
labag ito sa batas ng simetria
kailangan kong tanggalin ang isa pa
pero huwag kang mag-alala
ito rin ay isang disgrasya.

Siguraduhin mong ito’y di mo sinadya
ayokong magupit mo ako nang kusa
baka lalamunan mo ay malaslas kong bigla
pero sisiguraduhin ko ring hindi ko iyon tangka. #

Para sa orihinal na teksto, pakiclick ito.

2 komento: