Page copy protected against web site content infringement by Copyscape

Linggo, Mayo 24, 2009

Binhi ng Galit


Minsan, nagtanim ako ng isang binhi ng galit

Araw-araw, dinilig ko ito ng ngitngit

Winisikan ko rin ng patabang himutok

Kaya ito’y sumibol sa kubling lupa ng poot.


Natuwa ako nang ito’y sumuloy

Ngunit naduwag ako nang ito’y yumabong

Kaya sinikap kong patayin ng pagpapasensya

Ngunit ang ugat yata’y bumaon na nang sobra.


Lumipas ang araw, ang galit ay nagsikip

Kaya gumapang ito palabas ng dibdib

Sumulong pa ito at umabot sa bibig

At doon sa dila’y namunga ng salitang masasakit.


Ang mga dahon nito’y tumakip sa tenga

Naging bingi sa paghingi n’ya ng dispensa

Nagsumiksik din ang sanga sa mga mata

Kaya hindi na nakita pa ang pagmamakaawa niya.


Nagdilim ang mata, nagsara ang tenga

Hindi na nalaman ang sumunod na istorya

Galit ay unti-unting nang nalanta

Hanggang sa mawala na,


dahil wala na rin siya.



Walang komento:

Mag-post ng isang Komento