Page copy protected against web site content infringement by Copyscape

Huwebes, Mayo 21, 2009

The Woe in Sowing (Ang Hinaing sa Pagtatanim)

The Woe in Sowing

Does the farmer
listen
to the earth's complaint
when it feels the pain
the moment it is opened
with the plough
so the wheat
may be sown?

Does the earth
only feel
the sting of the wound
or does it experience
the thrill of the seed
Excited!
with the coming of
the joy of its fruit?



Ang Hinaing sa Pagtatanim

Nakikinig ba ang
magsasaka
sa panaghoy ng lupa
nang maramdaman nito
ang hapdi ng pagsugat ng araro
upang maipunla ang
natutulog na mga
buto?

Nararamdaman lang ba
ng lupa ang sakit
na dulot ng araro
o nararanasan din niya
ang saya ng punla
Nagagalak!
sa pagdating ng araw,
Araw ng Pagsibol?

4 (na) komento:

  1. yow reya, lagay mo to sa sidebar mo, sayang mga gawa mo kung di mababasa ng iba,http://www.shoutmix.com/main/
    yan po, and then eto pa po...
    http://www.topblogs.com.ph/books-literature/
    yan po...
    ingat po...

    TumugonBurahin
  2. Hi, Nhel Bryan,
    Salamat sa pagbabasa. Bago lang kasi ako dito sa blogspot kaya hindi ko pa masyadong alam ang features nito.

    Pero yung mga gawa ko pinupublish ko sa www.filipinowriter.com. emanilapoetry.com, at www.tinig.com.

    Salamat ulit!

    TumugonBurahin
  3. bago lag din po ako...
    same here, nag publish ako sa filipinowriter, tinig, and emanila,
    bobosijuan yung name ko dun...
    ewan ko kung naaalala mo ko, hihihi...

    TumugonBurahin
  4. Ang ganda pala ng name mo.
    Kasali ka na sa emanilapoetry? Ano ang username mo dun?

    Nakita ko ngang sumali ka sa www.tinig.com.

    Papano ko ba ilalagay yung mga pinalalagay mo sa sidebar ko?

    TumugonBurahin